imgimgimg

Chỉ số IP là gì? Các cấp bảo vệ IP thường dùng cho các thiết bị

Bạn có bao giờ nghe nói đến chỉ số IP cấp bảo vệ cho các sản phẩm công trình, thiết bị điện tử chưa? Nếu chưa thì bạn rất nên xem bài viết này để hiểu rõ về chỉ số IP. Việc hiểu biết về chỉ số cấp bảo vệ IPXY giúp bạn lựa chọn đúng sản phẩm theo tiêu chuẩn công trình yêu cầu hoặc là có thể tự chọn đúng sản phẩm phù hợp với môi trường bạn sử dụng thiết bị, như môi trường nhiều nước hoặc nhiều bụi khác nhau để đánh giá chọn đúng tiêu chuẩn IP phù hợp.

Tổng quan về chỉ số ip, cấp bảo vệ ip là gì? | Đèn led Svlight

Chỉ số IP là gì?

Chỉ số IP viết tắt của từ International Protection. Đây là chỉ số chống bụi, chống nước của các thiết bị điện tử khác nhau. Chỉ số IP rất quan trọng của cấp bảo vệ IP, giúp vận hành và bảo dưỡng các thiết bị một cách tốt nhất. 

Muốn đánh giá mức độ chống nước, chống bụi của một thiết bị người ta thường dựa vào chỉ số này và dựa vào một tiêu chuẩn nhất định. Theo đó chỉ số IP này càng cao thì cấp độ bảo vệ (chống bụi, chống nước) càng cao.

Các chuẩn IPxx phổ biến như IP54, IP55, IP64, IP65, IP66, IP67 thường được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm như: Camera an ninh, Đèn đường, Đèn pha, Đèn Led dây...

Chỉ số IP là gì? Các cấp độ bảo vệ chống bụi, chống nước

Giải thích ý nghĩa kí hiệu của IPXY

♦ Số thứ 1 (x): thể hiện mức độ chống bụi khác nhau của các thiết bị điện:
(1): Cho biết khả năng chống bụi để ngăn chặn được sự xâm nhập của các vật thể rắn lớp hơn 50mm. Đồng thời, có khả năng ngăn chặn được các vật có kích thước lớn hơn 50mm
(2): Cho biết khả năng có thể ngăn chặn được sự xâm nhập của các vật bụi bẩn có kích thước trung bình lớn hơn 12,5mm. Ngăn chặn sự xâm nhập của các ngón tay và các đối tượng khác nhau với kích thước lớn hơn 12,5mm, chiều dài lớn hơn 80mm
(3): Cho biết thiết bị điện có khả năng ngăn chặn được được sự xâm nhập của các đối tượng rắn hơn 2.5mm
(4): Cho biết thiết bị điện có khả năng ngăn chặn được sự xâm nhập của các đối tượng rắn lớn hơn 1.0mm
(5): Cho biết chỉ số chỉ ra bảo vệ bụi, ngăn chặn hoàn toàn được sự xâm nhập của các chất bụi, các vật rắn. Nhưng khi bụi xâm nhập không ảnh hưởng tới sự hoạt động của các thiết bị điện.

♦ Số thứ 2 (y): thể hiện mức độ chống nước tốt nhất của các thiết bị điện
(0): Cho biết thiết bị không có khả năng bảo vệ được các bộ phận tránh khỏi sự tác động của nước.
(1): Biểu hiện thiết bị điện có khả năng ngăn chặn được sự xâm nhập của nước nhỏ giọt. Nước giọt thẳng đứng (nước mưa) mà không ảnh hưởng tới sự hoạt động của các thiết bị điện.
(2): Ngăn chặn được sự xâm nhập của nước ở góc 15 độ. Thiết bị điện có khả năng chịu được sự xâm nhập của nước ở góc nghiêng 15 độ và nước nhỏ giọt thẳng đứng sẽ không gây ra bất cứ tác hại nào cho thiết bị điện
(3): Có khả năng ngăn chặn được sự xâm nhập của tia nước nhỏ, nhẹ hay tác động của vòi nước sinh hoạt với góc nhỏ hơn 60 độ.
(4): Có khả năng ngăn chặn được các vòi phun từ tất cả các hướng khác nhau.
(5): Có khả năng ngăn chặn được sự xâm nhập của nước vòi phun áp lực từ tất cả các hướng khác nhau.
(6): Có khả năng ngăn chặn được sự tác động của các con sóng lớn.
(7): Có khả năng cho thất thiết bị điện có thể ngâm trong vòng 1 thời gian ngắn ở các áp lực nước nhỏ.
(8): Có khả năng cho thấy thiết bị điện có thể hoạt động bình thường khi ngâm lâu trong nước mà vẫn đảm bảo được thiết bị điện vẫn hoạt động được bình thường mà không bị gây hại do tác nhân của nước ảnh hưởng tới các thiết bị điện.

Barrier Tự Động 409J

Các cấp bảo vệ IP thường dùng cho các thiết bị

IP20: Là những sản phẩm đèn chiếu sáng dân dụng lắp trong nhà, đèn chiếu sáng nội thất…bảo vệ chống các vật rắn có kích thước 12mm, không có tác dụng bảo vệ chống lọt nước.

IP44: Là những sản phẩm đèn dân dụng nhưng có sự bảo vệ chống lọt bụi có kích thước trên 1mm và bảo vệ nước phun từ mọi hướng trong giới hạn cho phép, mục đích vẫn để chiếu sáng trong nhà và nơi có mái che.

IP65: Là những sản phẩm như đèn chiếu sáng nơi công cộng ngoài trời hay chiếu sáng đô thị có sự bảo vệ đèn khỏi bụi hoàn toàn và chống lại áp lực nước từ mọi hướng.

IP67: Là những sản phẩm như đèn dùng cho thợ mỏ, đèn trong xưởng trồng nấm…được sản xuất với mục đích chiếu sáng cả trong và ngoài nhà đặc biệt là những nơi khắc nghiệt như độ ẩm cao hay ngập nước.

IP68: Là những sản phẩm đèn chiếu sáng bể bơi hay đèn chiếu nước … là những nơi thường xuyên ngập nước, đèn có khả năng chống nước xâm nhập trong thời gian dài một cách tốt nhất.

Tin nổi bật

Download DWG CỘT CỜ INOX Full Linh Kiện Chi Tiết – Tải Miễn Phí File Cad Cột Cờ 3 Đoạn

Download DWG CỘT CỜ INOX Full Linh Kiện Chi Tiết – Tải Miễn Phí File Cad Cột Cờ 3 Đoạn

File cad bản vẽ mái che ô tô, xe máy, bãi xe ngoài trời

File cad bản vẽ mái che ô tô, xe máy, bãi xe ngoài trời

Tải Bản Vẽ Autocad dwg, Download File CAD Cửa Cổng Trượt

Tải Bản Vẽ Autocad dwg, Download File CAD Cửa Cổng Trượt

Download File CAD Cổng Xếp, Tải Bản Vẽ Autocad dwg

Download File CAD Cổng Xếp, Tải Bản Vẽ Autocad dwg

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/04 – 01/05

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/04 – 01/05

Mẹo 5 cách vệ sinh cửa kính nhà bảo vệ

Mẹo 5 cách vệ sinh cửa kính nhà bảo vệ