imgimgimg

Nỗi Khổ "Mùa Ngập" - An Toàn Mùa Mưa

Năm nào cũng thế, cứ đến mùa mưa là người dân phải khổ sở với nguy cơ ngập nước và tai nạn về điện tràn lan. Mùa mưa trở thành nỗi ám ảnh không chừa một ai và cũng chẳng bỏ qua cho vùng đất nào.


NỖI KHỔ CỦA NGƯỜI DÂN SỐNG TẠI CHUNG CƯ

Tầng hầm chung cư thành sông
Một số chung cư phải chịu đựng cảnh ngập nước tầng hầm khi mùa mưa đến. Xe cộ không thể để trong hầm nữa mà phải mang đi gửi ở gần đó, việc lấy xe để di chuyển trong những ngày mưa trở nên khó khăn hơn.

Ban quản lý các toàn nhà chung cư bị ngập nước phải huy động nhiều máy bơm để bơm nước ra ngoài song vẫn không ăn thua gì so với lượng nước mưa khủng khiếp đổ từ ngoài vào, chưa kể đến việc sử dụng máy bơm quá tải cũng tạo nên nguy cơ rò rỉ điện vô cùng nguy hiểm.

Nước ứ đọng lâu ngày trong môi trường ẩm thấp sinh ra mùi hôi thối, làm nhiều đồ đạc, máy móc, xe cộ và hệ thống thang máy bị hư hại nặng.

Mất điện nên đành phải "leo thang bộ"
Bên cạnh nỗi lo ngập nước, là nỗi lo về tai nạn điện. Nguy cơ chập điện, rò rỉ điện mùa mưa có thể khiến hệ thống điện tại các chung cư bị tê liệt.

Đối với những chung cư cao tầng, việc di chuyển từ trước tới  nay của người dân hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc thang máy, nay bỗng nhiên thang máy bị mất điện, cư dân chỉ có thể thi nhau leo thang bộ. Những hộ dân ở tầng thấp thì còn đỡ, những hộ ở trên cao vài chục tầng thì được một phen te tua.

20 o to bi nhan chim trong tang ham sau mua lut khung khiep


NỖI KHỔ CỦA NGƯỜI DÂN SỐNG NƠI ĐẤT THẤP

Nước ngập vào nhà, biết chạy đi đâu
Đi làm về, đường ngập, kẹt xe, lê lết cả tiếng đồng hồ mới về được đến nhà, những tưởng sẽ được nghỉ ngơi thoải mái trong ngôi nhà thân thương. Nào ngờ, trong nhà toàn là nước, ngắt vội cầu dao điện, vợ chồng, con cái lại xúm xít nhau bưng bê từng món đồ lên chỗ cao. Trong lòng chỉ còn có thể cầu nguyện: "Hy vọng đừng hỏng hết, tiền đâu mà mua..."

Trời tối, nước ngập, mở điện thì sợ giật, ngắt điện thì tối om
Bao giờ cũng thế, song song với tình trạng ngập lụt là những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn điện. Khi nhà bị ngập nước, vì an toàn, người dân đành ngắt hết tất cả các thiết bị điện. Người ta đành tập quen sống trong bóng tối với ánh sáng leo lét từ chiếc đèn pin hay từ những ngọn nến nhỏ.

LutTP44

 

NỖI LO CỦA CHỦ DOANH NGHIỆP

Hàng hóa nhiều thế này, biết dọn đi đâu. Thôi đành lắp thêm máy bơm nước phòng ngập vậy. Chỉ hy vọng đừng cúp cả điện, cúp điện thì làm sao sản xuất cho kịp tiến độ đây...
 

NỖI LO CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Lại mưa rồi, mưa to như thế tý về đi đường nào không bị ngập với kẹt xe nhỉ? Ở nhà không biết có ngập không? Lúc sáng đi làm chắc là tắt điện rồi nhỉ. Mưa gì mưa hoài, đến nản.

Vậy đấy, mưa, lũ, ngập, không tha một ai cả, và với khả năng "chống ngập" của nước ta hiện nay, con người chỉ còn có thể tìm mọi cách để "Sống chung với lũ" mà thôi.


LƯU Ý AN TOÀN TRONG MÙA MƯA

Cẩn thận tai nạn trong mưa lũ:
Mặc dù quy mô không lớn, xảy ra ở phạm vi hẹp, nhưng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất là những hiểm họa thiên nhiên khó lường, nhất là tại các tỉnh miền núi, nơi các sông, suối hẹp, độ dốc lớn. Người dân chủ quan, bất cẩn, kiến thức và ý thức phòng tránh thiên tai còn hạn chế khiến cho nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Để không bị động, bất ngờ trong mùa mưa lũ này, việc cần làm ngay là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cùng với rà soát các vị trí có nguy cơ cao và tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo xây dựng, luyện tập các phương án ứng phó với lũ quét, sạt lở đất. Đồng thời, hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể bố trí lại dân cư, sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp ở những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Quý phụ huynh cũng cần chú ý thắt chặt an toàn hơn đối với trẻ nhỏ trong mùa lũ.

An toàn về điện:
Đối với người sử dụng điện, cần lưu ý an toàn về điện:

  • Không xây dựng lấn chiếm trái phép hành lang an toàn lưới điện cao áp.
  • Không đào xới, trồng cây gần các công trình điện.
  • Những người không có nhiệm vụ không trèo lên cột điện hoặc vào trạm điện.
  • Không sử dụng thiết bị điện không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện an toàn.
  • Không dùng dây trần làm dây dẫn điện trong nhà; không dùng điện theo cách lấy điện một pha bằng một dây dẫn, còn dây nguội đấu xuống giếng, xuống ao hoặc đấu nối vào đường ống nước.
  • Các thiết bị điện trong nhà cần được lắp riêng biệt cho từng tầng, có bộ phận ngắt điện riêng; vùng dân cư có nguy cơ ngập lụt cần lắp đường dây điện, ổ cắm cao trên 1,5m đề phòng bị ngập nước. Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên các nơi chưa bị ngập, gọi điện hoặc kêu cứu để mọi người báo đơn vị điện lực quản lý cắt điện.
  • Khi người hoặc chân tay bị ướt không được tiếp xúc với điện; các thiết bị điện bị ngấm nước, phải sấy khô mới được sử dụng. Khi thấy dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần và cảnh báo cho mọi người chung quanh, đông thời báo đơn vị điện lực quản lý cắt điện.
  • Không mắc dây điện trên cành cây, vách lá, mái nhà… dễ gây chạm chập, cháy nổ.
  • Không dựng ăng ten, thả diều gần đường dây điện.
  • Không dùng điện để chống trộm, bẫy chuột, bắt cá…
  • Cẩn thận khi dùng máy bơm nước, đèn chiếu sáng ao nuôi trồng, chuồng trại.
  • Cần kiểm tra hệ thống dây và các thiết bị điện trong nhà, tránh để dột và ẩm ướt ở những nơi có điện bằng bút thử điện. Nếu phát hiện có những điểm không đảm bảo an toàn, nên báo ngay cho Điện lực nơi sở tại. Nếu phần hư hỏng nằm phía sau đồng hồ điện thì bắt buộc phải cắt cầu dao điện chính rồi mới tiến hành sửa chữa.
  • Khi xây dựng nhà gần đường dây điện, phải chú ý giữ khoảng cách an toàn và phải che chắn, đảm bảo khi kéo vật liệu lên xuống không vi phạm khoảng cách an toàn điện.
rut phich cam dien

Tại các nhà máy, khu công nghiệp ra vào đông đúc:
  • Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, ngắt cầu dao điện khi ra về.
  • Các nhà máy thường sử dụng các thiết bị dây điện âm cần lưu ý kiểm tra khả năng thoát nước, ngắt điện ngay nếu bị ngập.
  • Chỉ sử dụng các loại sản phẩm đạt chuẩn an toàn, các thiệt bị tự động sử dụng remote điều khiển từ xa (như cổng xếp) cũng nên chuyển sang chế độ thủ công, tránh việc nhiễu sóng khiến không thể khống chế như ý.
Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi sống chung với lũ, nên tìm hiểu, học hỏi các phương thức sơ - cấp cứu, đề phòng trường hợp tai nạn xảy ra.

Tin nổi bật

Download DWG CỘT CỜ INOX Full Linh Kiện Chi Tiết – Tải Miễn Phí File Cad Cột Cờ 3 Đoạn

Download DWG CỘT CỜ INOX Full Linh Kiện Chi Tiết – Tải Miễn Phí File Cad Cột Cờ 3 Đoạn

File cad bản vẽ mái che ô tô, xe máy, bãi xe ngoài trời

File cad bản vẽ mái che ô tô, xe máy, bãi xe ngoài trời

Tải Bản Vẽ Autocad dwg, Download File CAD Cửa Cổng Trượt

Tải Bản Vẽ Autocad dwg, Download File CAD Cửa Cổng Trượt

Download File CAD Cổng Xếp, Tải Bản Vẽ Autocad dwg

Download File CAD Cổng Xếp, Tải Bản Vẽ Autocad dwg

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/04 – 01/05

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/04 – 01/05

Mẹo 5 cách vệ sinh cửa kính nhà bảo vệ

Mẹo 5 cách vệ sinh cửa kính nhà bảo vệ